Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Phòng tránh rôm sảy cho trẻ

Rôm sảy là do hiện tượng ứ đọng mồ hôi tại đầu những ống tiết mồ hôi trên mặt da, tạo thành những mụn nước rồi sẽ tự teo đi hoặc tự vỡ, để lại những điểm róc da nhỏ. Ta thường gọi là rôm “lặn”. Rôm nổi nhiều ở trán, cổ ngực, lưng. Khi ra nắng, trẻ bị rôm “cắn” rất ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu.

 Nên tắm rửa cho bé hàng ngày.
Mùa hè, thời tiết nóng bức, trẻ em thường bị rôm (có nơi gọi là sảy). Sau một vài trận mưa, không khí trở lại mát mẻ thì rôm sảy cũng dịu đi, hoặc “lặn” hết.

Rôm hay nổi nhiều tại những em bé ít được tắm rửa, mặc quần áo bí hơi, quấn tã lót quá nhiều.

Nhiều bà mẹ chưa có nhiều năm kinh nghiệm nuôi con, sợ con cảm lạnh, không dám cho ra gió, cả ngày đặt con trong màn, lại quấn quá nhiều tã lót, làm cho trẻ nổi đầy rôm.

Bản thân chất mồ hôi ứ đọng trên da hoặc không toát ra được sẽ kích thích da, gây ngứa ngáy, trẻ buộc phải gãi. Gãi nhiều, ví dụ tay bẩn hoặc da có không ít cát bụi, cáu ghét, các mụn rôm rất dễ bị nhiễm khuẩn, mưng mủ, nên “giết rôm” là một điều nên tránh. Có bà mẹ lúc thấy con bị rôm kéo theo 1 số mụn nhỏ có quầng đỏ xung quanh, đã vội mua ít thuốc mỡ penicillin hay sulfamid vào bôi cho con. Tưởng tương tự là tốt, thực ra thuốc mỡ có chất vaselin lại càng làm bít da, bí hơi, mồ hôi không thoát ra được khiến rôm thêm nặng, hơn nữa penicillin và chất sulfamid là những loại thuốc dễ gây phản ứng viêm da nổi mẩn đỏ, mụn nước, có khi thành loét, chảy nước, làm rôm thêm biến chứng.

Cho nên tuy rôm là hiện tượng thông thường nhưng nếu như xử trí không đúng phương pháp, bôi thuốc không phù hợp cũng dễ gây tai hại “cái sảy nảy cái ung” là thế!

Muốn tránh rôm sảy cho trẻ, mùa hè cần tắm rửa cho trẻ đều đặn, ít nhất mỗi ngày 1 lần (tắm nước mát). Quần áo phải thoáng, mỏng, cho trẻ chơi nơi mát, thoáng gió, không chơi đùa ngoài nắng, nhất là nắng trưa, xế chiều. Đối với trẻ mới đẻ, càng cần chú ý không nên vì sợ “gió máy” mà quấn quá nhiều tã lót, làm trở ngại cho sự hô hấp của da trẻ.

Khi em bé Tiến hành bị rôm, cần kịp thời xoa phấn rôm ngày 2-3 lần. Trong phấn rôm có bột tan, bột kẽm oxid có tác dụng thoáng da, hút hơi, lại có chất sát khuẩn, se da như acid botic, tanin thì càng tốt, vì có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn da.

Xoa phấn rôm đều đặn, và nếu như có điều kiện, cho trẻ tại nơi thoáng mát, sẽ làm rôm lặn đi nhanh chóng. Tránh bôi thuốc mỡ làm bít da, bí hơi, hoặc thuốc khác dễ gây biến chứng hay dị ứng.

Mỗi tuần có thể tắm cho trẻ 2-3 lần bằng nước lá đào, mướp đắng, hoặc nước có pha ít thuốc tím loãng (1/10.000) lúc có ít nhiều mụn viêm tấy. Khi tắm cần hết sức nhẹ nhàng, không nên kỳ cọ quá mạnh, không nên chà xát bằng khăn mặt làm vỡ các mụn rôm còn “xanh” dễ gây nhiễm khuẩn mưng mủ.

“Giết rôm” là một thói quen không hợp vệ sinh và dễ làm cho da bị nhiễm khuẩn. Những em bé rôm nhiều, nên cho ăn các thức ăn mát như bột sắn dây, đậu đen, canh mồng tơi, rau má.

Hoàng liên.

Theo y học cổ truyền, rôm sảy là chỉ bề mặt da nổi nhiều nốt nhỏ mọng nước thường xuất hiện trong thời gian viêm nhiệt, thử nhiệt tại nơi có ôn độ cao, trẻ em thường hay gặp chứng này.

Rôm sảy cốt yếu là nổi nốt mọng đỏ, điều trị theo phép thanh lương, giải độc, cho xoa chu thị phi tử thủy. Nếu thấy rôm sảy nổi nốt mọng nước, điều trị nên trừ thấp thanh nhiệt, có thể dùng hà thị chỉ dương phấn rắc về nơi đau.

- Chu thị phi tử thủy: Sinh đại hoàng 30g, băng phiến 9g, bạch chỉ 9g, hoàng cầm 10g, hoàng liên 9g, cồn 75o 500ml.

Cách dùng: Ngâm thuốc vào cồn 7 ngày, lọc bỏ bã, lúc sử dụng lấy nước này mà bôi lên chỗ rôm sảy.

- Hà thị chỉ dương phấn: Hoạt thạch phấn 30g, bột hàn thủy thạch 9g, bột băng phiến 24g.

Cách dùng: Tán bột mịn, rắc lên nơi rôm sảy.

 

Lương y Vũ Quốc Trung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét