Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Vệ sinh miệng cho trẻ như thế nào?

Tôi mới sinh bé được sắp 2 tháng tuổi nhưng cháu có rất nhiều nanh ở hàm, có chỗ thành mảng bám, cộng thêm lưỡi cháu phía bên trong tưa sữa bám nhiều. Bác sĩ giải đáp giúp tôi cách làm cho cháu hết nanh bám và tưa lưỡi mà không gây nôn cho bé

Trần Thị Lan Anh (Phú Yên)

Khi đứa trẻ sinh ra trong miệng của bé chưa có một chiếc răng nào, nướu (lợi) răng còn mềm. Vào khoảng 3 tháng tuổi, nướu răng của bé Tiến hành cứng dần, sau đó có màu đỏ và phồng lên, và khoảng 6 - 8 tháng tuổi sẽ có 1 chấm trắng xuất hiện đánh dấu vị trí chiếc răng trước nhất xuất hiện.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp bé mới một - 2 tháng tuổi, trên vùng nướu răng của bé có những nốt nhỏ nhô lên (dân gian gọi là nanh sữa) màu sắc bình thường, không đau. Đây không phải là hiện tượng mọc răng. Trong quy trình hình thành xương ở răng (xương sẽ bao xung quanh răng lúc mọc ra) và mô nướu có thể tạo ra những nốt nhô, nó không gây trở ngại trong ăn uống của bé. Đến tuổi mọc răng những nốt nhô này có thể sẽ mất đi.

Bé tuy còn nhỏ nhưng nên vệ sinh trong miệng của bé sau lúc bú bằng cách:

-  Cho bé uống một - hai thìa nhỏ nước sạch sau khi bú.

- Dùng miếng vải sạch nhỏ tẩm nước sạch lau nhẹ tại nướu và lưỡi sau khi bú đặc biệt tại vùng có nanh sữa, tránh đi sâu về vùng đáy lưỡi vì sẽ gây kích thích co bóp các cơ ở hầu họng làm cho trẻ bị nôn đặc biệt khi vừa ăn no.

Có thể làm sạch phía trong lưỡi khi bé bụng đói, không được cho bé nằm ngửa khi vệ sinh miệng, phải bế bé sao cho đầu thấp lúc vệ sinh miệng để tránh chất nôn chảy ngược về khí quản gây nguy hiểm.

Bác sĩ Vũ Huy Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét