Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có nên cho trẻ ăn phủ tạng?

Con gái tôi được 16 tháng tuổi. Trong các bữa ăn hàng ngày tôi thường cho cháu ăn các thực phẩm như cá, thịt lợn, thịt bò, tôm, cua... nhưng tôi tiếp nhân thấy cháu rất thích ăn nội tạng động vật như óc lợn, tim lợn, tim gà, gan gà... Xin hỏi ăn như vậy có tốt không?

Nguyễn Thị Lý(Hà Nam)

 Phủ tạng động vật vừa có trị giá dinh dưỡng nhất định nhưng lại có thể gây hại nếu như ăn quá nhiều.

Trẻ nhỏ có nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng rất cao. Chính vì vậy, việc cho trẻ ăn đủ chất và đủ các nhóm thực phẩm như thức ăn phân phối nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc vừng), đường bột (gạo, khoai, sắn), chất béo (dầu mỡ), và nhóm mang đến nhiều vitamin và muối khoáng (rau và hoa quả) là rất cần thiết. Mặc dù nguyên tắc chung là cho trẻ ăn đa dạng, nhưng cũng không nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều phủ tạng động vật. Lý do trước nhất là phủ tạng động vật, đặc biệt óc lợn có phần lớn cholesterol. Cũng như đối với người lớn, 1 lượng vừa đủ cholesterol là quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhưng nếu như quá nhiều thì lại không tốt. Gan gia súc và gia cầm có phần nhiều vitamin (A, D, K, vitamin B1, B2, B6, B12, folate, biotin, và pantothenic acid) và muối khoáng (sắt, kẽm, selen) rất cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, do gan là 1 cơ quan lọc thải độc chất có trong cơ thể. Hàm lượng các chất này trong gan phụ thuộc phần lớn về chế độ ăn của gia súc và gia cầm. Nếu ăn quá nhiều gan gia cầm, các chất độc này có thể được tích tụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của trẻ.

Tóm lại, cũng như nhiều thực phẩm khác, phủ tạng động vật vừa có giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng lại có thể gây hại ví dụ ăn quá nhiều.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét