Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xem tivi nhiều ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và ngôn ngữ của trẻ

 Hạn chế cho trẻ xem tivi.
Tivi bật liên tục có ảnh hưởng xấu đến quy trình phát triển não bộ và ngôn ngữ tại trẻ nhỏ vì tivi làm giảm số từ chúng nghe và nói được. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) rút ra sau khi tiến hành nghiên cứu trong hai năm đối với 329 trẻ em trong độ tuổi từ hai tháng tới 4 tuổi.

Các em tham dự vào nghiên cứu được mặc những chiếc áo đặc biệt có gắn máy ghi âm kỹ thuật số nhỏ vào những ngày bất kỳ. Máy ghi âm này có thể ghi lại những từ mà trẻ nói và nghe được trong vòng từ 12-16 tiếng đồng hồ liên tục. Khi đếm số từ do người lớn và những trẻ em này nói, họ thấy rằng việc bật tivi đã làm giảm đáng kể số từ. Cụ thể cứ mỗi giờ tivi được bật lên và vặn to tiếng thì số từ mà trẻ nhỏ nghe thấy từ người lớn giảm từ 500 - 1.000 từ. Bởi mỗi giờ người to có thể nói được sắp 941 từ. Song, lúc trẻ xem tivi thì chẳng từ nào lọt được về đầu chúng.

Qua kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ khuyên các bậc phụ huynh không nên cho trẻ em dưới hai tuổi xem tivi để khỏi làm ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ và ngôn ngữ của các em. Còn đối với những trẻ trên 2 tuổi thì chỉ nên xem không quá hai giờ mỗi ngày và xem càng ít thì càng tốt.         

            Hồng Anh (Theo ScienceDaily, 6/2009)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét