Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những nguy hiểm khi dùng kháng sinh điều trị xơ nang

Nhóm kháng sinh aminoglycosid được sử dụng ở khoảng 70.000 người trên thế giới bị xơ nang - căn bệnh di truyền mạn tính ảnh hưởng chính yếu tới phổi, nhưng cũng ảnh hưởng tới cả tuyến tụy, gan, thận và ruột. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân sử dụng kháng sinh liều cao để giảm triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp dễ bị mất thính lực vĩnh viễn hơn 4,79 lần.

Tình hình càng nghiêm trọng hơn do tình trạng cô lập, trầm cảm và suy giảm tiếp nhân thức tại những bệnh nhân này. Aminoglycosid ức chế tổng hợp protein của vi khuẩn, giúp diệt trừ nhiễm trùng đe dọa tính mạng, nhưng thuốc cũng có thể làm giảm chức năng nghe của tai trong và chức năng thận.

“Ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ tác động của giảm thính lực vĩnh viễn là rất quan trong đối với bệnh nhân xơ nang vốn đã có chất lượng sống bị giảm sút do bệnh”, Angela Garinis, Đại học Y tế và khoa học Oregon, Mỹ cho biết.

Nghiên cứu, được tuyên bố bố trên tạp chí Cystic Fibrosis, đã kiểm tra bệnh án của 81 bệnh nhân xơ nang tuổi từ 15-63, được phân thành 4 nhóm dựa trên liều tích lũy kháng sinh aminoglycosid tiêm tĩnh mạch .Các bác sĩ cần thường xuyên theo dõi khả năng nghe của mọi bệnh nhân tiêm tĩnh mạch aminoglycosid. Ngoài ra, các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân xơ nang nên xem xét những chiến lược thay thế để điều trị các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp đi kèm với bệnh.

BS. Tuyết Mai

(Theo Boldsky)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét