Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khắc phục chứng ra mồ hôi nhiều

Nguyễn Thanh Vân (Hà Nội)

Ra mồ hôi có chức năng chủ yếu là điều hòa thân nhiệt của cơ thể. Chính vì vậy, trong thời tiết nóng bức hay trong khi các cơ bắp sinh nhiệt quá nhiều do vận động cường độ cao, cơ thể sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Có nhiều nguyên do gây nâng cao tiết mồ hôi như do cảm xúc, do vị giác, có thai, bệnh vào thần kinh giao cảm, khối u di căn chèn ép hoàn toàn thần kinh tủy sống, hạ đường huyết, uống thuốc bớt nóng salicylat quá liều... hoặc do khí hậu oi nóng, lao động hay tập thể thao nặng, bất thường về hormon như cường giáp, tiểu đường, mãn kinh... Bạn nên đi khám để tìm các bệnh nội khoa, nội tiết nhằm điều trị căn nguyên. Cần tắm rửa thường xuyên, ở nơi thoáng mát, uống nhiều nước oresol hoặc nước muối đường (pha một thìa cà phê muối và 8 thìa cà phê đường vào một lít nước sôi để nguội). Nếu bị tăng tiết mồ hôi bàn tay, bàn chân và nách có thể được điều trị ở chỗ bằng cách bôi aluminum chloride 20% về các buổi tối, tác dụng tốt.

Khi đã vận dụng toàn bộ các phương pháp mà không mang lại kết quả, bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ hạch giao cảm ngực hoặc tiêm huyết thanh nóng để diệt hạch giao cảm ngực thay cho phẫu thuật cũng đạt hiệu quả cao.


BS. Anh Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét