Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trăn trở thai kỳ dưới góc nhìn y học

Mang thai và sinh con không chỉ là thiên chức cao quý mà còn là niềm vui cuộc đời, giúp chị em thêm yêu gia đình, cuộc sống và tăng tuổi thọ. Tuy nhiên lúc bầu bí, chị em không khỏi băn khoăn, trong đó có nhưng nỗi lo dưới đây.

Ai dễ bị mang thai ngoài tử cung?

Hiện tượng hiếm gặp, tỉ lệ ước khoảng 1/60 ca. Lý do trứng tự nó gắn vào thành dạ con, buồng trứng, bụng hoặc ống dẫn trứng và cuối cùng làm gia tăng hiện tượng mang thai ngoài dạ con và gây sảy thai.

Cách nhận biết nhanh mang thai ngoài tử cung?

Mang thai ngoài dạ con là hiện tượng gây đau đớn, gây đau bụng, đặc biệt khi tiểu tiện. Ngoài ra còn kèm hiện tượng chảy máu âm hộ và nhiều hiện tượng khó chịu khác cho cơ thể.

Trăn trở thai kỳ dưới góc nhìn y học

Xét nghiệm cần làm lúc mang thai?

Có 5 xét nghiệm chung phụ nữ cần làm khi mang thai: xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm nhân tố Rh, xét nghiệm quan hệ cha con và siêu âm, những xét nghiệm này thường được chia đều trong giai đoạn 9 tháng của thai kỳ.

Vì sao phải làm xét nghiệm gluco, lúc nào?

Đây là xét nghiệm được thực hiện trong thời gian được 24 - 28 tuần mang thai, nhằm kiểm chứng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, căn bệnh gây biến chứng cao tại phụ nữ mang thai. Theo nghiên cứu, toàn bộ phụ nữ giai đoạn mang thai đều có rủi ro mắc phải căn bệnh này, kể cả những người chưa từng mắc bệnh đái tháo đường bao giờ. Nó gây ảnh hưởng to đến sức khỏe cả mẹ lẫn em bé nhưng lúc phát hiện thấy lại dễ điều trị.

Có nên xét nghiệm di truyền biết giới tính đứa trẻ?

Nên bởi đây là phương pháp xét nghiệm máu đơn giản như Pan-Ethnic Carrier Test, InheriGen hay InheriGen Plus. Các xét nghiệm này được thực hiện lúc mang thai được 7 tuần. Nó có khả năng tìm ra trên 160 bệnh di truyền không giống và 500 đột biến di truyền kể cả bệnh xơ nang và hội chứng X mỏng manh (fragile X syndrome). Ngoài ra nó còn cho biết nhiễm sắc thể Y (trai) có trong ADN của bào thai có trong máu của người mẹ, hiển thị giới tính của đứa trẻ trong tương lai.

Duy trì vận động khi mang thai có tác dụng gì?

Có phần lớn tác dụng và bài tập cũng rất phong phú như: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp hoặc bài tập co duỗi... Tất cả những bài tập này đều có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ việc vượt cạn được thuận lợi. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn nên tư vấn bài tập cho phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ.

Trăn trở thai kỳ dưới góc nhìn y họcYoga giúp cho mẹ bầu hít thở sâu, luyện tập cơ bắp và nhiều tác dụng thiết thực khác

Có nên thực hành Yoga khi đang mang thai?

Nên, bởi đây là bài tập tốt cho cả hai. Nó giúp cho mẹ bầu hít thở sâu, luyện tập cơ bắp và nhiều tác dụng thiết thực khác. Những bài tập căng thẳng, đòi hỏi nằm nhiều và ngồi nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Mang thai tại tuổi 35 là quá muộn?

Theo nghiên cứu, mang thai tại tuổi 35 là thông thường và khỏe mạnh, không những thế người trong cuộc cần đảm bảo sức khỏe tốt.

Có nên chiếu chụp X-quang lúc mang thai?

Vấn đề chiếu chụp X-quang trước khi mang thai thì không có khiếu nại gì, nhưng nếu như chụp X-quang để chữa bệnh răng lợi, hoặc các kỹ thuật chụp chiếu khác (CT) thì nên tránh, làm sau khi đã vượt cạn. Trường hợp nếu như cần chụp X-quang thì nên tư vấn bác sĩ kỹ càng để tránh những rủi ro không cần thiết thiết.

Có cần hỗ trợ tư vấn di truyền khi đang mang thai?

Tư vấn di truyền là điều cần làm cho các bậc cha me và thực hiện trong giai đoạn thai kỳ lại càng quan trọng. Thực tế, lúc mang thai phụ nữ phải chịu nhiều phí tổn xét nghiệm vì vậy cần tư vấn, mua bảo hiểm y tế để giảm chi phí. Trong đó, có những xét nghiệm vào di truyền mà các cơ quan y tế xét ai là người nên làm để hỗ trợ, đặc biệt nhóm người có rủi ro mắc bệnh rối loạn di truyền cao.

Khi nào em bé Tiến hành chuyển động trong bụng?

Hầu hết khi mang thai được 18 - 22 tuần sẽ thấy hiện tượng di chuyển của trẻ. Thông thường thì có người nhận ra hiện tượng này sớm hơn, từ tuần thứ 14 - 26.

Vấn đề liên quan đến sex thai kỳ?

Đôi khi phụ nữ cảm thấy đau lúc sinh hoạt tình dục, nhưng đây là hiện tượng thông thường và an toàn cho cả mẹ và con, đặc biệt là đứa trẻ, vì vậy phụ nữ không nên kiêng. Sex thai kỳ cũng là hoạt động mà nhiều phụ nữ cảm thấy hứng thú vì lượng hoóc-môn của cơ thể nâng cao mạnh. Đôi khi còn giúp cho việc vượt cạn được tiện lợi hơn.

Bác sĩ khuyến cáo, ở những phụ nữ có rủi ro cao thì nên hạn chế. Ví dụ, nhóm phụ nữ mang thai không thông thường cổ tử cung không đóng mở hợp cách hoặc có tiền sử mắc bệnh vào nhau thai, chảy máu âm đạo...

Khắc phục chứng thiếu máu khi thai kỳ?

Cách tốt đặc biệt ăn thực phẩm giàu sắt cùng với nhóm thực phẩm giàu vitamin C để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt. Nếu biết thiếu máu thì đi làm xét nghiệm trong giai đầu mang thai, nếu như lượng sắt cơ thể thấp, bác sĩ sẽ cho giải pháp giải quyết cụ thể.

Khi mang thai có nên tiêm bộ phận cúm?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) phụ nữ mang thai nên đi tiêm bộ phận cúm, nhất là cúm mùa. Riêng vắcxin dạng tiêm FluMist, dạng hít được chế tạo từ virút cúm còn sống thì không nên sử dụng cho nhóm đang mang thai.

Tiết dịch âm đạo nhiều hơn trước lúc mang thai có gây nguy hiểm?

Tiết dịch loãng, màu sữa thường có hiện tượng khi mang thai là bình thường, không nên lo lắng, nó có tác dụng giúp hệ thống âm đạo sạch sẽ và không bị nhiễm trùng.

Hạn hế tình trạng dị ứng thực phẩm cho em bé bằng cách nào?

Nếu người mẹ dị ứng với một số loại thực phẩm thì không nên ăn những loại thực phẩm này lúc mang thai, ngược lại ví dụ không bị dị ứng thực phẩm thì không lo cho dù ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, lạc, vừng...

Có nên sử dụng cà phê, rượu giai đoạn mang thai?

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai không nên dùng các chất kích thích kể cả cà phê, rượu bia. Caffein có trong cà phê (ngay cả trường hợp dưới 200mg/ngày) mà người ta cho là an toàn cũng có thể gây hiện tượng sinh nhẹ cân. Ngoài ra, việc sử dụng rượu cũng không rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, tuy sử dụng hạn chế.

Tắm nước nóng có an toàn cho mẹ bầu và em bé?

Giai đoạn thai kỳ nếu tắm nước nóng sẽ có tác dụng giảm căng thẳng cho dù tắm vòi hay tắm bồn. Tuy nhiên, nếu tắm thường xuyên và duy trì ở nhiệt độ cao có thể làm nâng cao thân nhiệt cho đứa trẻ, ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bào thai.

DS. Trang Nhung

(Theo GU/PC- 1/2017)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét